Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Dịch vụ Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng rùng rợn nhất thế giới


http://thietkebaotang.com/

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt còn nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, rộng rãi hóa các hoạt động, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa hợp để học trò được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc thù là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt công dụng cao hơn.

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tàng phổ biến về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Các chương trình giáo dục được thiết kế cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con trẻ, tuổi teen, sinh viên, nghiêm đường, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn VN

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

bảo tàng kinh dị nhất thế giới tại Huyện Lộc Bình Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng ngày càng được tôn trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ PT của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để rộng rãi hóa các loại hình hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá trí thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, tác động tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, tương tác, bàn bạc, đàm luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và trình bày sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho con trẻ, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuộn sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, lôi cuốn học trò phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tác động”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay nghiến từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
tuy nhiên, cho dù đã có những đổi mới hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, số nhiều các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con trẻ học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham dự hăng hái hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Và cuối cùng, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình giáo dục hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không phải chỉ là giáo dục trẻ thơ dù rằng trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất công dụng.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc tổ chức các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như công ty các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học sinh) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn đàn bà Đất Việt, bảo tồn Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét